สารจากคณะกรรมการ

สารจากคณะกรรมการ

สารจากคณะกรรมการ

เรียน ท่านผู้ถือหุ้น

ในปี 2566 เศรษฐกิจโลกเติบโตได้ประมาณร้อยละ 3.2 แม้ว่าจะเผชิญกับความตึงเครียดด้าน ภูมิรัฐศาสตร์ที่ยืดเยื้อและทวีความรุนแรงขึ้น ประกอบกับปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานและการค้าโลก รวมทั้งการใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวของธนาคารกลาง และ อัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับตัวขึ้น ส่งผลให้สภาพคล่องทั่วโลกลดลง สำหรับสถานการณ์ในประเทศเป็นปีที่เผชิญกับความท้าทายเนื่องมาจากความยืดเยื้อของการจัดตั้งรัฐบาล ด้านเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวช้าลงจึงเติบโตได้ประมาณร้อยละ 1.9 เนื่องจากภาคการส่งออกปรับตัวลดลง และ การลงทุนจากภาครัฐชะลอตัว อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยสนับสนุนจากการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกบริการขยายตัวในเกณฑ์สูงต่อเนื่อง ควบคู่กับการลงทุนภาคเอกชนเร่งตัวขึ้น

ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่มีความไม่แน่นอน นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งต่อการทำธุรกิจในตลาดโลก ในฐานะคณะกรรมการบริษัท จึงกำหนดเป้าหมาย แผนกลยุทธ์ และ แผนการดำเนินธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของบริษัทย่อย และ สร้างโอกาสเพื่อการเติบโตทางธุรกิจ โดยในปีบัญชี 2566/2567 (เม.ย.66 – มี.ค.67) บริษัทมุ่งเน้นการดำเนินงาน 4 ด้าน ดังนี้

  1. สร้างการเติบโตแบบ Organic Growth: บริษัทเติบโตด้วยสินค้าหลักซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานสำคัญต่าง ๆ มากมาย จึงทำให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งการค้นหาขุมทรัพย์ในแต่ละกลุ่มธุรกิจด้วยวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและวิธีการลดค่าใช้จ่าย บริษัทย่อยได้นำเสนอแผนงานและได้ดำเนินการแล้ว
  2. มุ่งมั่นทำการวิจัยและพัฒนาสร้างสรรค์สินค้านวัตกรรม New S-Curve: เพื่อสนับสนุนธุรกิจหลัก และ เพื่อสร้างกลุ่มธุรกิจใหม่ในอนาคต โดยไฮไลท์ของสินค้านวัตกรรมที่ออกสู่ตลาด ได้แก่ สินค้ารุ่นใหม่สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรม Ultra Low Temperature Insulation และ ระบบ Air Ducting system จากกลุ่มธุรกิจฉนวนยางกันความร้อน/เย็น และสินค้าที่ออกแบบใหม่ “Flat desk” ที่ผลิตให้ค่ายยานยนต์ญี่ปุ่น และ ฝาปิดกระบะสไตล์บานสไลด์ “Aeroklas E-Roller lid” จากกลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ เป็นต้น สินค้าใหม่เหล่านี้มีส่วนช่วยให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น
  3. Synergy ธุรกิจในออสเตรเลีย: บริษัทดำเนินการตามแผน Synergy ได้แก่ การจัดตั้ง Fitment Centre เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถติดตั้งสินค้าได้ทุกแบรนด์ของธุรกิจในออสเตรเลีย รวมทั้งสามารถลดปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะในการติดตั้งและควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ การพัฒนาระบบ IT เพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งองค์กร เป็นต้น
  4. การตั้งเป้าหมายระยะยาว ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ ” Net Zero Emissions ” ภายในปีพ.ศ. 2585 ของบริษัท แอร์โรเฟลกซ์ จำกัด บริษัทย่อย ซึ่งเป็นบริษัทต้นแบบที่ได้วางแผนงานรองรับการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero Emissions อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับผลการดำเนินงานในปีบัญชี 2566/2567 มีรายได้จากการขายรวม 13,169.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 และ มีกำไรสุทธิรวม 1,210.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.9 เมื่อเทียบกับปีก่อน

ธุรกิจฉนวนยางกันความร้อน/เย็น ยอดขายเติบโตดีขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจในสหรัฐอเมริกา เติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากความต้องการสินค้าเกรดพรีเมี่ยมและสินค้ารุ่นใหม่ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี สำหรับธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ได้รับคำสั่งซื้อจากค่ายยานยนต์อย่างต่อเนื่อง ยอดส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้น และไตรมาสที่ 4 เริ่มทยอยรับรู้รายได้จากออเดอร์สินค้าใหม่ ในขณะที่ธุรกิจในออสเตรเลียจะมียอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนจากภาวะตลาดที่ดีขึ้น และรับรู้รายได้จากการซื้อกิจการร้านค้าปลีก TJM ต่อจาก Franchisee ในออสเตรเลีย สำหรับธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติก ยอดขายเติบโตดีขึ้น บริษัทได้พัฒนากระบวนการผลิตให้ดีขึ้น ได้ปรับกลยุทธ์การขาย โดยเจาะตลาดกลุ่มบรรจุภัณฑ์ประเภทถ้วยน้ำดื่มราคาประหยัดให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ชดเชยยอดสั่งซื้อบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทกล่องใส่อาหารชะลอตัวลง นอกจากนี้ ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้าเพิ่มขึ้นของธุรกิจยานยนต์และธุรกิจฉนวนกันความร้อน/เย็น ทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ จากการพิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาคณะกรรมการบริษัทจึงมีมติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินงานสิ้นสุด 30 กันยายน 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.12 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 336 ล้านบาท โดยได้จ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นแล้วเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 และมีมติให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 เพื่อขออนุมัติการจ่ายเงินปันผลประจำปีในอัตราหุ้นละ 0.10 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 280 ล้านบาท หากรวมทั้งปีจะมีการจ่ายปันผลรวม 616 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 51.9 ของผลกำไรสุทธิ (Payout ratio)

ความสำเร็จของกลุ่มบริษัท คือ การเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม การเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายระดับโลก เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

องค์กรแห่งนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ (Creative Innovation Organization)

นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของบริษัท ที่ได้นำผลงานนวัตกรรมฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา “AERO-ROOF” เข้าชิงรางวัล SET Awards โดยผลงานดังกล่าวได้รับรางวัล Outstanding Innovative Company Awards จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ วารสารการเงินธนาคาร เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัท และสิ่งสำคัญเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา โดยมุ่งเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการพัฒนากระบวนการทำงานไปพร้อมกับการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรในด้านนวัตกรรม

การทำธุรกิจในตลาดโลก (Global Market)

การดำเนินงานของธุรกิจฉนวนยางกันความร้อน/เย็น ในสหรัฐอเมริกา สามารถขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้นทั้งกลุ่มลูกค้าขายส่งและกลุ่มลูกค้าโครงการ ตลาดในญี่ปุ่น ฉนวนยาง Aeroflex กลุ่มพรีเมี่ยมยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมาก สำหรับธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ในออสเตรเลีย รับรู้รายได้จากการที่ Aeroklas Asia Pacific Group Pty. Ltd. ออสเตรเลีย ซื้อกิจการร้านค้าปลีก TJM ต่อจาก Franchisee รวม 5 แห่ง เมื่อ 1 พฤศจิกายน.2566 ในปัจจุบัน TJM มีร้านค้าสาขารวม 12 แห่ง โดยจะเร่งเพิ่มยอดขายของร้านค้าสาขา/ ขยายธุรกิจฟลีท และจะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่มีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับการลงทุนในธุรกิจร่วมทุนในแอฟริกาใต้ บริษัทรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และ ดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง สถานะปัจจุบันบริษัทส่งทีมที่ปรึกษาด้านการผลิตไปประจำที่แอฟริกาใต้เพื่อช่วยดูแล ติดตาม และแก้ไขปัญหาด้านการผลิตพร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน (To create Sustainable Growth)

การเติบโตของบริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ยึดมั่นตามวิสัยทัศน์ขององค์กรที่จะเติบโตขึ้นด้วยนวัตกรรมที่สร้างสรรค์พัฒนาสินค้าคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อสังคมและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนสร้างความมั่นคงของเครือข่ายธุรกิจรองรับการเติบโตในตลาดโลก เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน คณะกรรมการบริษัทยึดหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ สนับสนุนการดูแลสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งผลให้ในปีบัญชี 2566/2567

  • บริษัทได้รับคะแนนการประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดีในระดับ 5 ดาว “ดีเลิศ” (Excellent CG Scoring) ในโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย (CGR) ประจำปี 2566 จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)
  • บริษัทได้รับประกาศนียบัตรรับรองการเป็นสมาชิกโครงการ “แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น” หรือ CAC จากคณะกรรมการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (Thai Private Sector Collective Action Coalition Against Corruption : CAC)
  • บริษัทได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” หรือ SET ESG Ratings ประจำปี 2566 อยู่ในระดับ “AA” จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บริษัทได้รับรางวัลในงาน SET Awards 2023 กลุ่ม Business Excellence ถึง 2 รางวัล ได้แก่ Outstanding Innovative Company Awards จากสินค้านวัตกรรมฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา Aero-Roof และ Outstanding Investor Relations Awards ในกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงกว่า 10,000 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 30,000 ล้านบาท จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและ วารสารการเงินธนาคาร

ในนามของคณะกรรมการบริษัทขอขอบคุณ พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า ผู้ถือหุ้น และผู้สนับสนุนในทุกๆ ด้านที่ให้การสนับสนุนและให้ความไว้วางใจบริษัทด้วยดีเสมอมา และขอให้เชื่อมั่นว่าบริษัทมีเจตนารมณ์ที่จะดำเนินธุรกิจให้เจริญเติบโตบนพื้นฐานของธรรมาภิบาลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเป็นสำคัญ

นายวัชรา ตันตริยานนท์

(ประธานกรรมการ)

ดร. ภวัฒน์ วิทูรปกรณ์

(รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร)

Top